Nghiên cứu Khoa học > Tin tức
Sinh viên Đặng Thị Ngọc – Lớp 40CĐKT2 – Khoa Kinh tế tham luận về kinh nghiệm đã thực hiện và báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên (20/5/2015) (19/05/2015)
          Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học mà trọng tâm là nâng cao năng lực tư duy sáng tạo cho sinh viên...


          Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học mà trọng tâm là nâng cao năng lực tư duy sáng tạo cho sinh viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong giáo dục hiện đại ngày nay, là một trong những giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Trường Đại học, cao đẳng phải là nơi đào tạo cho sinh viên có khả năng nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công tác và cuộc sống góp phần đẩy mạnh sự phát triển của đất nước và xã hội. Hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên có ý nghĩa vô cùng to lớn, giúp sinh viên tạo cho mình khả năng làm việc độc lập, thói quen nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo trong quá trình học tập và công tác sau này. Nghiên cứu khoa học thực sự trở thành nguồn động, gây dựng những ước mơ, hoài bão để sinh viên trở thành những cán bộ khoa học tương lai.


            Với mục tiêu đó, ngày 24 – 25/10/2014, tại Đại học Hải Phòng “ Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học các trường Kinh tế và Quản trị kinh doanh toàn quốc lần thứ III – năm 2014” được tổ chức với sự tham gia của trên một trăm các trường đại học và cao đẳng Kinh tế và Quản trị kinh doanh toàn quốc. Thật vinh dự cho chúng em được đại diện cho hơn 3.000 sinh viên Trường Cao đẳng Hàng hải I tham dự Hội nghị với đề tài “ Giải pháp nâng cao chất lượng đầu ra của sinh viên Khoa Kinh tế Trường Cao đẳng Hàng Hải I”.


             Vinh dự hơn nữa cho chúng em là trong số 123 bài gửi về tham dự Hội nghị của 21 trường đại học và cao đẳng trong toàn quốc, bài viết của chúng em được lọt vào top 30 bài được thuyết trình tại hội nghị. Và đặc biệt nhất, chúng em là đại diện duy nhất cho khối các trường cao đẳng tham dự thuyết trình tại hội nghị. Trong không khí cởi mở, đầy tính sáng tạo, chúng em được làm quen, học hỏi kiến thức cũng như trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu với sinh viên của các trường đại học như: Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Học viện Tài chính, Đại học Thái Nguyên, Đại học Đồng Tháp, Đại học Hải Phòng… đó là những trường đại học có thương hiệu tại Việt Nam và bề dày kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của sinh viên.


Sau đây em xin đại diện cho nhóm nghiên cứu báo cáo với thầy cô và các bạn sơ lược về đề tài nghiên cứu và cảm nhận của em sau khi tham dự Hội nghị.


Về nội dung của đề tài nghiên cứu:


            Thứ nhất: Cung cấp một bức tranh tổng quát về chất lượng đầu ra của sinh viên Khoa Kinh tế Trường Cao đẳng Hàng hải I thông qua tỷ lệ tốt nghiệp, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp khá giỏi v.v…;

Thứ hai: Phân tích ảnh hưởng của các nhân tố tác động đến chất lượng đầu ra như: điều kiện học tập (cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, môi trường học tập...), cũng như  ý thức học tập của sinh viên từ đó tạo ra luồng thông tin phản hồi cho giảng viên đang giảng dạy và sinh viên đang học tại trường;

Thứ ba: Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của sinh viên tại Trường Cao đẳng Hàng hải I.


Về phương pháp nghiên cứu:


            Để giải quyết những nhiệm vụ đặt ra, đề tài sử dụng phương pháp luận nghiên cứu khoa học duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin, đồng thời sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể và phổ biến trong nghiên cứu khoa học như: phương pháp phân tích, đánh giá; phương pháp tổng hợp; phương pháp thống kê số liệu, phương pháp điều tra xã hội học.


Về kết quả nghiên cứu:


              Đề tài đã khái quát được số lượng sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi, trung bình từ khóa 36 đến khóa 39, thực trạng đầu ra của sinh sau tốt nghiệp có làm đúng ngành nghề đào tạo hay không, phân tích các nguyên nhân chủ quan và khách quan: chênh lệch về giới tính, lòng yêu nghề, tỷ lệ học lại thi lại, học chưa đi đôi với hành, thiếu kỹ năng mềm, ý thức và chủ động của sinh viên trong học tập, các giải pháp khắc phục tập trung về phía nhà trường, giảng viên và sinh viên.


  • Về một số đề xuất của chúng em với nhà trường:

Thứ nhất: Nâng cao cơ sở vật chất. trang thiết bị, cải thiện môi trường học tập cho sinh viên;

Thứ hai: Có quy định bắt buộc giảng viên phải đi thực tế tại các doanh nghiệp để nâng cao kiến thức chuyên môn;

Thứ ba: Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề giữa kế toán viên giỏi, kế toán trưởng với giảng viên và sinh viên để khởi tạo niềm đam mê với nghề nghiệp cho sinh viên;

Thứ tư: Kết hợp với Đoàn thanh niên cộng sản HCM tổ chức các câu lạc bộ để sinh viên nâng cao kỹ năng mềm;

Thứ năm: Giới thiệu những doanh nghiệp tốt cho sinh viên thực tập, liên hệ bố trí đội ngũ cán bộ hướng dẫn thực tập nhiệt tình có kinh nghiệm tại các doanh nghiệp gửi sinh viên đi thực tập;

Thứ sáu: Tổ chức các buổi tư vấn việc làm, liên kết với các doanh nghiệp để tìm đầu ra cho sinh viên sau tốt nghiệp.

    * Một số đề nghị của chúng em đối với giảng viên:

Thứ nhất: Áp dụng phương pháp dạy mới theo phương thức học đi đôi với hành;

Thứ hai: So sánh lý thuyết và thực tế chuyên môn đang áp dụng tại các doanh nghiệp vào bài giảng để sinh viên say mê học tập và không bỡ ngỡ khi ra trường;

     * Một số tư vấn của chúng em đối với các bạn sinh viên:

Thứ nhất:  Xác định nhu cầu xã hội về ngành nghề để chọn nghề phù hợp;

Thứ hai: Xây dựng niềm tin vào ngành học mà mình đã theo đuổi;

Thứ ba: Nâng cao tính chủ động trong việc tìm tòi và tiếp cận kiến thức bằng cách tự học;

Thứ tư: Cần có ý thức học tập tốt, coi việc học là trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân để hướng tới một tương lai có một công việc tốt sau khi ra trường.

             Kính thưa các thầy, cô và các ban, từ khi đặt chân vào ngưỡng cửa của Trường Cao đẳng Hàng hải I đến nay chúng em chưa nghĩ mình sẽ nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, sau khi tham gia hội nghị lần này chúng em có thêm tự tin, kỹ năng và kiến thức để có thể tham gia vào nghiên cứu khoa học và sẽ giành nhiều thời gian hơn cho hoạt động bổ ích này. Đúng như ông cha ta đã dạy: ” Đi một ngày đàng học một sàng khôn”;  “Học thầy không tày học bạn”…Đến với hội nghị lần này, chúng em đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích từ tất cả các bạn sinh viên từ Bắc chí Nam, đó là sự say mê tìm tòi nghiên cứu khoa học, đó là sự cố gắng nỗ lực hết mình trong học tập cũng như trong cuộc sống.


            Qua Lễ phát động lần này, chúng em cũng như các bạn sinh viên của Trường Cao đẳng Hảng hải I sẽ cố gắng học tập và giành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu khoa học. Chúng em cũng muốn gửi tới các bạn sinh viên Trường Cao đẳng Hảng hải I một thông điệp “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền” và cụ thể hơn nữa đó là hãy nỗ lực, cố gắng học tập thật tốt để làm chủ bản thân, làm chủ kiến thức và ngày càng có thêm nhiều đề tại nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, chúng em cũng mong muốn nhà trường sẽ quan tâm và đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên để chúng em được vận dụng tối đa mọi khả năng của mình, để nâng cao kiến thức, làm quen với tư duy logic, sáng tạo và ngày càng có thêm những đề tài hay, có khả năng ứng dụng trong thực tế góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của nhà trường và phục vụ công cuộc phát triển đất nước, đặc biệt là ngành kinh tế biển Việt Nam.


             Em xin phép được kết thúc bài tham luận của mình ở đây.


             Cuối cùng, cho phép em được được gửi lời kính chúc sức khoẻ và cảm ơn chân thành đến các thầy cô giáo, chúc các bạn học sinh, sinh viên học giỏi, tham gia nhiệt tình các hoạt động nghiên cứu khoa học và tạo tiền đề tìm kiếm việc làm trong tương lai.

Em xin chân thành cảm ơn./.


Bạn đã tốt nghiệp tại Cao Đẳng Hàng Hải I và hiện đang:
 Làm việc đúng chuyên ngành
 Tìm việc
 Làm việc không đúng chuyên ngành
 Chờ học tiếp
Biểu quyết Xem kết quả
OnlineOnline
TotalTotal