Trường Cao đẳng Hàng hải I là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học với triết lý và phương pháp hiện đại, có chất lượng đào tạo đạt chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu thực tiễn, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế biển và xuất khẩu lao động.
Với mục tiêu đến năm 2020, nhà trường trở thành một trung tâm đào tạo đa cấp, đa ngành theo hướng tiên tiến, hiện đại và hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước, phấn đấu năm 2025 trở thành một trung tâm đào tạo trọng điểm ngành giao thông vận tải, có đẳng cấp, thương hiệu trong nước và khu vực.
Tuy nhiên, với việc ngày càng xuất hiện nhiều trườngđại học, cao đẳng trong hoạt động đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực trong nước, cùng với những khó khăn của ngành hàng hải,lượng thí sinhđăng ký xét tuyển vào trườngcó xu hướng giảm trong những năm gần đây.
Nhà trường cũng đã xác định công tác tuyển sinh hiện nay cần được quan tâm và đầu tư thích hợp và việc triển khai chiến lược marketing là rất quan trọng. Qua đó, sẽ nâng cao vị thế, uy tín của nhà trường, đảm bảo chi tiêu tuyển sinh và chất lượng đầu vào của sinh viên, nâng cao chất lượng đào tạo.
Trên thực tế, đã có rất nhiều các hoạt động truyền thông marketing và cũng đã đạt được một số kết quả nhất định trong quá trình triển khai và đặc biệt là marketing online.
Marketing Online là gì?
Marketing online là một hình thức tiếp thị dựa trên môi trường online, bao gồm Internet và mobile. Trong khi các kênh tiếp thị truyền thống có chi phí cao và ngày càng không hiệu quả thì tiếp thị trực tuyến lại phát triển nhanh nhờ chi phí thấp, hiệu quả cao.
Về cơ bản, Marketing Online không khác là bao so với Marketing truyền thống, mục đích chung của cả hai dạng marketing này đều là làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, làm tăng doanh thu bán hàng, đồng thời khiến cho nhiều người biết đến và yêu mến thương hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên trong thời buổi công nghệ phát triển liên tục từng ngày, từng giờ như hiện nay thì đối tượng khách hàng trong mỗi hình thức marketing có những đặc điểm khác nhau trong việc tiếp cận thông tin và thói quen mua sắm hay chọn lựa sản phẩm, dịch vụ.
Hình 1: Các phương thức quảng bá trực tuyến
Marketing Online là cách áp dụng các công nghệ thông tin để tiến hành các giai đoạn của một chiến dịch marketing, các công cụ thực hiện trong một quy trình marketing. Dù sử dụng bất kì phương tiện nào thì các cách thức marketing cũng phải gắn bó, không thể tách rời và hỗ trợ lẫn nhau vì một mục đích chung: xây dựng, quảng bá thương hiệu và thúc đẩy doanh thu. Nếu như marketing truyền thống gắn liền với chiến lược tiếp thị 4P: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Khuyến mãi, truyền thông) thì Marketing Online lại có sự chuyển dịch từ 4P sang 4C: Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng), Customer Cost (Chi phí của khách hàng), Convenience (Thuận tiện) và Communication (Giao tiếp).
Trường Cao đẳng Hàng hải I đã triển khai Marketing Online qua các công cụ chủ yếu: Website, SEO, Email marketing và Mạng xã hội.
Thứ nhất - Website với tên miền http://cdhh.edu.vn/ đã trở thành một kênh thông tin chính của nhà trường trong việc quảng bá thương hiệu, luôn cập nhật những công nghệ mới nhất để theo kịp đà phát triển của xã hội là một hành trang trong việc tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp, học sinh, sinh viên cũng như phụ huynh với nhà trường. Thông qua website học sinh, sinh viên có thể dễ dàng tiếp cận với các thông tin mới nhất của trường, cũng như phụ huynh cũng có thể tham khảo trước các thông tin về cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, đội ngũ giáo viên v.v... trước khi cho con, em họ đăng ký nhập học tại trường.
Hình 2: Giao diện trang web nhà trường
- Thứ hai - SEO (Search Engine Optimization - Tối ưu trang Web trên công cụ tìm kiếm): Với website được thiết kế mới theo chuẩn SEO giúp đưa trang web của nhà trường luôn đứng ở những vị trí cao nhất trong kết quả tìm kiếm,nâng cao uy tín của trang web làm cho doanh nghiệp, phụ huynh, học sinh, sinh viên tìm kiếm hình ảnh, thông tin về trường một cách nhanh chóng, chính xác, thuận tiện hơn.
Hình 3: Kết quả tìm kiếm từ khóa “trường cao đẳng hàng hải 1” trên Google
- Thứ ba - Email marketing: Hệ thống Email với tên miền cdhh.edu.vn được cung cấp bởi Googlegiúp cho nhà trường truyền tải thông tin đến với doanh nghiệp, phụ huynh, học sinh nhanh chóng hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Hình 4: Giao diện trang quản trị hệ thống mail theo tên miền cdhh.edu.vn
- Thứ tư - Mạng xã hội:Nhà trường cũng đã sử dụng mạng xã hội như facebook để quảng bá hình ảnh cũng như tiếp cận các cận ý kiến phản hồi từ doanh nghiệp, phụ huynh, học sinh, sinh viên; cùng bàn luận, chia sẻ vấn đề, thực hiện các cuộc thăm dò hoặc giải đáp các thắc mắc khó khăn v.v…Từ đó,hạn chếđến mức tối đa các vấn đề tiêu cực có thể nảy sinh.
Mạng xã hội, hay gọi là mạng xã hội ảo (social network) là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng.
Mạng xã hội có những tính năng như chat, e-mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành một phần tất yếu của mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới. Các dịch vụ này có nhiều phương cách để các thành viên tìm kiếm bạn bè, đối tác: dựa theo group (ví dụ như tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá nhân (như địa chỉ e-mail hoặc screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (như thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh doanh, mua bán...
Hình 5: Một trang Facebook phản ánh các hoạt động của trường Cao đẳng Hàng hải I (Hang Hai Mc)
Với mục tiêu đẩy mạnh phương thức quảng bá online của nhà trường thực sự có hiệu quả, trường Cao đẳng Hàng hải I cần quan tâm đến một số vấn đề sau:
1. Thống nhất sử dụng một tài khoản mạng xã hội, phản ánh các hoạt động của nhà trường, thực hiện cung cấp, giải đáp các thông tin liên quan về tuyển sinh, học phí, thời khóa biểu, chế độ chính sách của người học và các thông tin cần thiết khác.
2. Thành lập và giao trách nhiệm Ban Cố vấn, Ban thường trực tư vấn online để đăng tin, giải đáp trên hệ thống quảng bá của nhà trường với sự hỗ trợ kinh phí đối với các hoạt động quảng cáo có tính phí.
3. Công bố rộng rãi địa chỉ web, tài khoản mạng xã hội, hotline của nhà trường lên các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Tăng cường các hoạt động liên kết với các trang web có nhiều người sử dụng, đặc biệt là học sinh, sinh viên, học viên và thuyền viên.
Tin từ Tổ Tin học - Trường Cao đẳng Hàng hải I