Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thống nhất việc sử dụng hệ thống bắt buộc thu thập dữ liệu tiêu thụ nhiên liệu tàu
Ủy Ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã thông qua các yêu cầu bắt buộc đối với tàu trong việc ghi và báo cáo mức tiêu thụ nhiên liệu của tàu, trong một động thái cho thấy tín hiệu rõ ràng và tích cực về những cam kết liên tục của IMO để giảm thiểu biến đổi khí hậu.
Hệ thống thu thập dữ liệu bắt buộc là bước đầu tiên trong quá trình ba bước, trong đó phân tích các dữ liệu thu thập được sẽ là cơ sở cho việc tranh luận chính sách khách quan, minh bạch và toàn diện tại Ủy ban MEPC. Điều này cho phép ra quyết định liệu có tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả năng lượng và giải quyết phát thải khí nhà kính từ hoạt động vận tải biển quốc tế. Sau đó, sẽ xem xét các lựa chọn chính sách đã được đề xuất.
Theo hệ thống này, tàu từ 5000 GT trở lên sẽ được yêu cầu thu thập dữ liệu tiêu thụ cho từng loại nhiên liệu mà họ sử dụng cũng như các dữ liệu chuyên biệt bổ sung khác, bao gồm cả giấy ủy quyền vận chuyển. Các dữ liệu tổng hợp sẽ được báo cáo cho Quốc gia mà tàu treo cờ sau khi kết thúc mỗi năm dương lịch và Quốc gia mà tàu treo cờ sau khi xác định rằng các dữ liệu đã được báo cáo phù hợp với các yêu cầu, sẽ cấp một Giấy chứng nhận phù hợp cho tàu. Quốc gia mà tàu treo cờ sau đó sẽ chuyển dữ liệu này tới Cơ sở dữ liệu Tiêu thụ nhiên liệu tàu của IMO.
IMO sẽ tổng hợp các dữ liệu thu thập để lập báo cáo hàng năm cho Ủy ban MEPC. Dữ liệu sẽ được ẩn danh để bảo vệ dữ liệu của tàu.
Dự thảo yêu cầu bắt buộc thu thập dữ liệu sẽ được đưa ra để thông qua tại kỳ họp MEPC lần thứ 70 vào tháng 10 năm 2016 và có thể có hiệu lực vào năm 2018.
Hệ thống thu thập dữ liệu được ghi nhận trong dự thảo sửa đổi Công ước quốc tế về Ngăn ngừa Ô nhiễm từ tàu biển (MARPOL), được thông qua tại kỳ họp thứ 69 của MEPC tại trụ sở IMO, London (từ ngày 18-ngày 22 tháng 4 năm 2016).
Sau cuộc thảo luận sâu rộng về nhiệm vụ tiếp theo để giảm phát thải khí nhà kính từ tàu, Ủy ban nhất trí thành lập một nhóm làm việc tại cuộc họp lần thứ 70 của Ủy ban MEPC để thảo luận sâu hơn vấn đề này.
Ủy ban MEPC hoan nghênh Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và đánh giá đây là một thành tựu lớn của cộng đồng quốc tế. Đồng thời cũng nhất trí công nhận vai trò của IMO trong việc giảm thiểu tác động của phát thải khí nhà kính từ hoạt động vận tải biển quốc tế và ghi nhận những nỗ lực hiện tại và các biện pháp đã được IMO đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng của tàu.
Tổng thư ký IMO, ông Kitack Lim đã đánh giá việc thông qua sửa đổi thu thập dữ liệu là đóng góp đáng kể cho công việc hiện đang triển khai của cộng đồng quốc tế để giảm thiểu biến đổi khí hậu, và hoan nghênh tinh thần tích cực của các Quốc gia thành viên đã tham gia thảo luận.
"Rất đáng khích lệ khi các Quốc gia trước đây thấy khó khăn để đạt được thỏa thuận ràng buộc về các biện pháp biến đổi khí hậu mang tinh thần của Hiệp định Paris tới IMO tuần này. Thỏa thuận nhất trí đưa ra một hệ thống thu thập dữ liệu bắt buộc đối với việc tiêu thụ nhiên liệu của tàu là một bước tiến đáng kể. Đây sẽ là cơ sở vững chắc để xem xét, với thông tin được trang bị, liệu rằng các biện pháp khác có thể được yêu cầu trong tương lai để giảm thiểu phát thải khí nhà kính từ vận tải biển hay không", ông Lim nói.
Ông nói thêm, "Một lần nữa Tôi muốn khen ngợi các Quốc gia thành viên IMO khi thể hiện sự sẵn sàng hợp tác để đạt kết quả tốt hơn. Nhân Ngày Trái đất thế giới, và ngày Hiệp định Paris được ký kết bởi các nhà lãnh đạo thế giới tại New York, chúng tôi rất vui mừng thông báo những nỗ lực không ngừng của IMO để bảo vệ các đại dương và khí hậu của thế giới."
Đến nay, IMO là tổ chức duy nhất thông qua các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả bằng những ràng buộc pháp lý trong toàn bộ ngành hàng hải toàn cầu. Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng bắt buộc đối với các tàu mới, và các biện pháp hoạt động bắt buộc để giảm lượng khí thải từ các tàu hiện có theo sửa đổi Phụ lục VI, Công ước MARPOL có hiệu lực vào năm 2013. Nhờ những biện pháp mới này, đến năm 2025 tất cả các tàu đóng mới sẽ sử dụng năng lượng hiệu quả hơn 30% so với những tàu đóng năm 2013.
"Các nội dung tại Ủy ban MEPC 69 cho thấy cam kết mạnh mẽ của IMO, với vai trò đưa ra các quy định toàn cầu của ngành vận tải biển, tiếp tục công việc của mình để giải quyết lượng phát thải khí nhà kính từ các tàu tham gia vào thương mại quốc tế. IMO có vai trò lớn trong việc đảm bảo rằng các động lực tích cực theo hướng giảm thiểu biến đổi khí hậu được chuyển thành những cải thiện bền vững và xác thực trong cuộc sống của con người", ông Lim nói.