Nhóm Công tác KNK hoàn thiện hướng dẫn về các biện pháp cường độ carbon và đồng ý phát triển thêm một "nhóm các biện pháp đề xuất giữa kỳ".
ISWG-GHG 12 đã đồng ý tiến tới việc phát triển thêm "nhóm các biện pháp đề xuất giữa kỳ" - tích hợp cả các yếu tố kỹ thuật (ví dụ: tiêu chuẩn nhiên liệu KNK và / hoặc nâng cao các biện pháp cường độ carbon của IMO) và định giá carbon (ví dụ, thông qua một thước đo dựa trên thị trường).
Nhóm công tác KNK hoàn thiện các hướng dẫn để hỗ trợ thực hiện các biện pháp cường độ carbon và đồng ý phát triển thêm một "nhóm các biện pháp đề xuất giữa kỳ" bao gồm các yếu tố kỹ thuật và định giá carbon.
Dự thảo hướng dẫn hỗ trợ thực hiện các biện pháp cường độ carbon trên tàu có hiệu lực vào năm 2023 đã được Nhóm công tác của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) hoàn thiện.
Phiên họp thứ 12 của Nhóm công tác chuyên trách về Giảm phát thải KNK từ tàu thuyền (ISWG-GHG 12), họp từ ngày 16 đến ngày 20 tháng 5, cũng thảo luận một số đề xuất cụ thể cho các biện pháp trung hạn và đánh giá tác động liên quan, trong bối cảnh Kế hoạch làm việc của IMO về phát triển các biện pháp giảm thiểu KNK trung hạn.
Sau các cuộc thảo luận rất mang tính xây dựng, Nhóm công tác đã đồng ý tiến tới việc phát triển thêm "nhóm các biện pháp đề xuất giữa kỳ" - tích hợp cả các yếu tố kỹ thuật (ví dụ, tiêu chuẩn nhiên liệu KNK và / hoặc nâng cao các biện pháp cường độ carbon của IMO) và định giá carbon (ví dụ: thông qua một thước đo dựa trên thị trường).
Phiên họp, được tổ chức từ xa, có sự tham gia của hơn 430 người tham gia từ khoảng 80 Quốc gia Thành viên, cũng như từ các tổ chức phi chính phủ trong tư cách tham vấn với IMO.
Báo cáo ISWG-GHG 12 sẽ được xem xét bởi Ủy ban Bảo vệ môi trường biển 78 (MEPC 78). Báo cáo phiên họp ISWG-GHG 11 cũng sẽ được đệ trình lên MEPC 78, bao gồm cả bản cập nhật về công việc phát triển các hướng dẫn đánh giá KNK vòng đời nhiên liệu hàng hải, bao gồm các hướng dẫn từ Well to-Wake (từ giếng dầu đến lằn nước do tàu chạy tạo ra), bao gồm các giá trị phát thải Well-to-Tank (phát thải từ giếng dầu tới két chứa nhiên liệu của tàu) và Tank-to-Wake (từ két chứa nhiên liệu đến lằn nước do tàu chạy tạo ra), và cách thực hiện các đánh giá trong tương lai về các tác động có thể xảy ra đối với nhóm các biện pháp đề xuất trung hạn của IMO.
Dự thảo hướng dẫn / hướng dẫn để hỗ trợ thực hiện các biện pháp giảm cường độ carbon của IMO đã được phê duyệt
Biện pháp ngắn hạn để giảm cường độ các-bon đã được thông qua với như là sửa đổi đối với Phụ lục VI của MARPOL vào tháng 6 năm 2021 và bao gồm Chỉ số hiệu quả năng lượng đối với tàu hiện có; đánh giá chỉ số cường độ carbon hoạt động hàng năm (CII) và một Kế hoạch Quản lý Hiệu quả Năng lượng Tàu nâng cao (SEEMP). Các hướng dẫn mới và cập nhật sẽ bổ sung (hoặc thay thế) các hướng dẫn đã được thông qua để hỗ trợ việc thực hiện các quy định EEXI và CII. Các hướng dẫn này cung cấp sự rõ ràng thêm cho các Cơ quan quản lý thực hiện các quy định và cho ngành vận tải biển.
Dựa trên kết quả của Nhóm thư từ về giảm cường độ các-bon với sự tham dự của hơn 300 chuyên gia vào năm 2021 và 2022, Nhóm công tác đã hoàn thiện các hướng dẫn / hướng dẫn dưới đây để Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển thông qua / phê duyệt (MEPC 78, từ 6 đến 10 tháng 6 năm 2022):
* 2022 Hướng dẫn xây dựng Kế hoạch Quản lý Hiệu quả Năng lượng của Tàu (SEEMP)
* Hướng dẫn xác minh và đánh giá công ty của Cơ quan quản lý Phần III của Kế hoạch Quản lý Hiệu quả Năng lượng của Tàu (SEEMP)
* 2022 Hướng dẫn về việc xác minh của Cơ quan quản lý đối với dữ liệu tiêu thụ dầu nhiên liệu của tàu và cường độ carbon trong hoạt động
* 2022 Hướng dẫn xây dựng và quản lý Cơ sở dữ liệu tiêu thụ dầu nhiên liệu tàu thủy của IMO
* Hướng dẫn gửi dữ liệu vào hệ thống thu thập dữ liệu IMO từ một Quốc gia không phải là Thành viên của MARPOL Phụ lục VI
* 2022 Hướng dẫn về phương pháp tính Chỉ số tàu hiệu quả năng lượng đối với tàu hiện có (EEXI)
* 2022 Hướng dẫn khảo sát và chứng nhận Chỉ số tàu hiệu quả năng lượng đối với tàu hiện có (EEXI)
* Hướng dẫn về các phương pháp, thủ tục và xác minh các phép đo hiệu suất tại dịch vụ để tính toán EEXI
* 2022 Hướng dẫn tạm thời về các yếu tố hiệu chỉnh và điều chỉnh hành trình cho các phép tính CII (Hướng dẫn CII, G5)
* 2022 Hướng dẫn về Chỉ số Cường độ Các bon Hoạt động và Phương pháp Tính toán (Hướng dẫn CII, G1)
* 2022 Hướng dẫn về Đường tham chiếu để sử dụng với Chỉ báo Cường độ Các-bon trong Hoạt động (Hướng dẫn về Đường Tham chiếu CII, G2)
* 2022 Hướng dẫn về Đánh giá Cường độ Các-bon Hoạt động của Tàu (Hướng dẫn Đánh giá CII, G4)
Nhóm Công tác cũng thảo luận về sửa đổi dự thảo Thủ tục kiểm soát Quốc gia có cảng, năm 2021 (nghị quyết A.1155 (32)), liên quan đến việc thực thi biện pháp giảm KNK ngắn hạn của cơ quan Kiểm soát Quốc gia có cảng. Nhóm đã đồng ý chuyển bản dự thảo sửa đổi do Nhóm Thư tín chuẩn bị cho Tiểu ban Thực hiện các Công cụ IMO (III 8, 25 đến 29 tháng 7) để xem xét thêm. Đặc biệt, Tiểu ban III được yêu cầu xem xét vấn đề về điều gì được coi là thiếu sót có thể khắc phục được liên quan đến xếp hạng CII và tư vấn cho MEPC 79 cho phù hợp.
Đề xuất các biện pháp trung hạn và dài hạn - chuyển sang giai đoạn II của Kế hoạch làm việc về việc xây dựng các biện pháp trung hạn
Nhóm Công tác đã xem xét chi tiết các đề xuất khác nhau cho các biện pháp giữa kỳ và hoan nghênh các đề xuất, đánh giá tác động ban đầu của chúng và các tài liệu liên quan khác (22 đệ trình cho Nhóm công tác cũng như các đệ trình từ MEPC).
Các đề xuất khác nhau đã nhận được sự ủng hộ từ một số phái đoàn và Nhóm công nhận rằng tất cả các đề xuất này đều chứa đựng những yếu tố có giá trị.
Nhìn chung, Nhóm công tác đã ủng hộ việc phát triển thêm "nhóm các biện pháp đề xuất trung hạn", tích hợp cả các yếu tố kỹ thuật và định giá carbon khác nhau đồng thời ghi nhận tính linh hoạt cần thiết.
Theo Giai đoạn II của Kế hoạch hoạt động, Nhóm đã đồng ý tiếp tục công việc của mình bằng cách đánh giá, đặc biệt là (1) tính khả thi, (2) hiệu quả để cung cấp các mức độ tham vọng dài hạn và (3) các tác động tiềm tàng về các Quốc gia, trong "nhóm các biện pháp đề xuất giữa kỳ".
Nhóm lưu ý rằng cần có thêm thông tin để hỗ trợ sự phát triển của nhóm các biện pháp đề xuất trong Giai đoạn II. Nhóm cũng đã mời những người đề xuất các biện pháp ứng cử khác nhau làm việc chung với nhau nhằm khám phá cách các yếu tố khác nhau của các đề xuất này có thể được kết hợp trong "nhóm" và mời các Quốc gia Thành viên và các tổ chức quốc tế gửi các tài liệu mới cho một phiên họp trong tương lai, bao gồm các đề xuất đã được tinh chỉnh cho mục đích đó.
Kế hoạch làm việc để phát triển các biện pháp trung và dài hạn, bao gồm các biện pháp khuyến khích kinh tế (các biện pháp dựa trên thị trường), dự kiến ba giai đoạn: Giai đoạn I - Đối chiếu và xem xét các đề xuất ban đầu; Giai đoạn II - Đánh giá và lựa chọn (các) biện pháp để phát triển hơn nữa; Giai đoạn III - Phát triển (a) (các) biện pháp sẽ được hoàn thiện.
Công việc tiếp theo
Nhóm Công tác đã xây dựng dự thảo các điều khoản tham chiếu để nhóm chuyên trách họp giữa các phiên họp MEPC 78 và MEPC 79. Điều này sẽ bao gồm các nghiên cứu sâu hơn về đánh giá KNK vòng đời nhiên liệu biển; đánh giá tác động của các biện pháp; sửa đổi Hệ thống thu thập dữ liệu tiêu thụ dầu nhiên liệu của tàu (DCS); và xem xét thêm một nhóm các biện pháp trung hạn ứng cử trong bối cảnh Giai đoạn II của Kế hoạch làm việc để phát triển các biện pháp trung và dài hạn (trung và dài hạn bao gồm các biện pháp dựa trên thị trường). MEPC 78 có thể quyết định bổ sung các vấn đề khác liên quan đến KNK vào chương trình nghị sự của Nhóm công tác.
Khối lượng công việc của nhóm đã được thảo luận. Nhóm Công tác nhất trí về sự cần thiết phải tiến hành hiệu quả nhiều nhiệm vụ liên quan đến giảm phát thải KNK từ vận tải biển quốc tế. Nhóm đã nhất trí làm việc cùng nhau để tìm ra một giải pháp chung về việc tiếp tục làm việc theo các cơ chế làm việc hiện có hay điều chỉnh các phương án làm việc; và mời các Quốc gia Thành viên, các tổ chức quốc tế và Ban Thư ký đệ trình các tài liệu liên quan về vấn đề này.
Tin từ phòng HTQT-KHCN
Nguồn: https://www.imo.org/en/MediaCentre/PressBriefings/pages/ISWGHGMay2022.aspx