Căn cứ vào Mục 1b Điều 56 của Thông tư 11/2012/TT-BGTVT quy định về định biên
an toàn tối thiểu: “Đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 750 KW đến dưới
3.000 KW phải được bố trí 01 chức danh Thợ kỹ thuật điện. Tàu có tổng công suất
máy chính từ 3.000 KW trở lên phải được bố trí 01 chức danh Sỹ quan kỹ
thuật điện” đó là điều bắt buộc trong định biên an toàn tối thiểu được áp dụng
từ ngày 01/01/2017.
Cũng theo Điều
38, 39 của Thông tư 11/2012/TT-BGTVT,
các chức danh Thợ kỹ thuật điện và Sỹ quan kỹ thuật điện phải học chuyên ngành
Điện tàu biển tại các cơ sở đào tạo Hàng hải.
Trường Cao đẳng
Hàng hải I là trung tâm đào tạo, huấn luyện chủ yếu về nhân lực Hàng hải nói
chung và chuyên ngành Điện tàu thủy nói riêng. Khoa Điện - Điện tử được được
nhận nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện chuyên ngành Điện tàu thủy bậc Trung cấp từ
khóa 31, bậc Cao đẳng từ khóa 37. Tuy nhiên, số lượng các bạn sinh viên ra
trường tham gia học chứng chỉ huấn luyện an toàn cơ bản (IMO) và làm việc trên biển
không nhiều, các em chủ yếu làm các công việc trên bờ. Mặt khác, từ năm 2013
trở lại đây số lượng sinh viên đăng ký học chuyên ngành Điện tàu thủy cũng giảm
mạnh.
Thực tế hoạt
động đào tạo, huấn luyện một sỹ quan Kỹ thuật điện với thời gian nhanh nhất
cũng phải hơn bốn năm. Trong đó, ba năm học cao đẳng Điện và một năm thực tập
chức danh Sỹ quan kỹ thuật Điện theo diện “Sổ ghi nhận huấn luyện” và 3 tháng
bồi dưỡng cập nhật kiến thức Sỹ quan kỹ thuật Điện. Như vậy, để đáp ứng được yêu
cầu trên mỗi tàu biển Việt Nam từ 3.000 KW trở lên có một Sỹ quan kỹ thuật điện
theo công ước STCW78/2010, nhà trường đã phải bắt đầu quá trình đào tạo trước
đó bốn năm (tức là từ khóa 39).
Chức danh Sỹ
quan kỹ thuật điện còn có thể đào tạo từ bậc học Trung cấp với thời gian đào
tạo rất dài khoảng 05 năm. Cụ thể, hai năm rưỡi hoàn thành chương trình trung
cấp, hai năm thực tập chức danh Thợ điện theo “Sổ ghi nhận huấn luyện”, sau đó học
nâng cao tương đương trình độ Cao đẳng và bồi dưỡng cập nhật Sỹ quan điện với
thời gian 9 tháng.
Ngoài ra, đối với
chức danh Thợ kỹ thuật điện, nhanh nhất cũng phải sử dụng hai năm rưỡi để làm
việc trên các đội tàu có tổng công suất máy từ 750 KW đến dưới 3000 KW (trên
tàu phải có một Thợ kỹ thuật điện). Tuy nhiên theo thống kê của nhà trường, số
lượng người học đã tốt nghiệp hệ này không nhiều.
Theo
dự báo về nguồn nhân lực hàng hải trong thời gian tới, chức danh Thợ kỹ thuật điện
và Sỹ quan kỹ thuật điện sẽ thiếu trầm trọng, đó là thách thức đối với ngành
Hàng hải Việt Nam, đặc biệt đối với các cơ sở đào tạo, huấn luyện chuyên ngành
Điện tàu thủy nói chung và Trường Cao đẳng Hàng hải I nói riêng. Đây cũng là cơ
hội tuyệt vời cho những sinh viên đã, đang và sẽ tham gia học chuyên ngành Điện
tàu thủy mong muốn làm việc trên các tàu biển viễn dương với môi trường làm
việc, chế độ đãi ngộ tốt, lương sẽ rất cao.
Các bạn sinh
viên muốn tạo cơ hội tìm kiếm việc làm đúng chuyên ngành đào tạo, môi trường
làm việc quốc tế và chuyên nghiệp, mức lương cao mà không phải lo chi phí tìm
việc, hãy lựa chọn chuyên ngành Điện tàu thủy tại Khoa Điện – Điện tử, Trường
Cao Đẳng Hàng hải I./.
Tin từ Khoa Điện - Điện tử, trường Cao đẳng
Hàng hải I