Nằm trong khuôn khổ hợp tác nhằm thúc đẩy đào tạo, giáo dục của Bản ghi nhớ giữa Trường Cao đẳng Hàng hải I và Trường Cao đẳng Thành phố Glasgow, Phòng Hợp tác Quốc tế và Khoa học Công nghệ xin giới thiệu hoạt động mới của Trường Cao đẳng Thành phố Glasgow: Bộ Hàng hải Vương quốc Anh và Trường Cao đẳng Thành phố Glasgow, sẽ đồng tổ chức Trung tâm Hàng hải Quốc tế tại Hội nghị các Bên phiên 26 (COP26) vào tháng 11 năm 2021.
Ảnh 1. Bản ghi nhớ giữa Trường Cao đẳng Hàng hải I và Trường Cao đẳng Thành phố Glasgow
Bộ Hàng hải Vương quốc Anh và Trường Cao đẳng Thành phố Glasgow đã công bố kế hoạch giới thiệu công nghệ xanh, sự đổi mới và năng lực về các lĩnh vực hàng hải Vương quốc Anh với thế giới, tại Trung tâm Hàng hải Quốc tế ở Hội nghị các Bên phiên 26 (COP26).
(Ảnh 2: Trung tâm Hội Nghi Hàng Hải Quốc tế COP26 Nguồn: https://www.cityofglasgowcollege.ac.uk/cop26)
Được tổ chức tại Khuôn viên Riverside của Trường Cao đẳng Thành phố Glasgow bên bờ sông Clyde, Trung tâm sẽ là địa điểm tổ chức các sự kiện khác nhau trong suốt thời gian diễn ra hội nghị quốc tế, trong đó nhấn mạnh chuyên môn hàng hải của Vương quốc Anh trong các lĩnh vực như công nghệ, chính sách, quy định, giáo dục và đào tạo.
(Ảnh 3: Khuôn viên Riverside của Trường Cao đẳng Thành phố Glasgow
Nguồn: https://www.cityofglasgowcollege.ac.uk/cop26)
Hội nghị các Bên phiên 26 (COP26) là một cơ hội lịch sử cho Vương quốc Anh thể hiện vai trò lãnh đạo quốc tế trong nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Với việc khử cacbon trong lĩnh vực hàng hải toàn cầu là một bước cần thiết để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không, Trung tâm nhằm mục đích thể hiện năng lực của lĩnh vực này đối với các nhà lãnh đạo thế giới và thúc đẩy đàm thoại xung quanh vấn đề tăng trưởng xanh. Đây là cơ hội để ngành hàng hải toàn cầu cùng nhau thảo luận về ứng phó chung đối với sứ mệnh khí hậu. Đây cũng sẽ là cơ hội cho các nhà cầm quyền Vương quốc Anh thấy vai trò chính của hàng hải trong việc khử cacbon trong nền kinh tế, đồng thời gia tăng giá trị và tạo việc làm được trả lương cao ở các thị trấn và thành phố ven biển trên khắp đất nước.
(Ảnh 4: Trung tâm kỹ năng Hàng hải ở Khuôn viên Riverside
Nguồn: https://www.cityofglasgowcollege.ac.uk/cop26)
Ông Sarah Kenny, Bộ trưởng Hàng hải Vương quốc Anh, cho biết:
“Trong quá trình hợp tác với Trường cao đẳng Thành phố Glasgow, chúng tôi đang hướng tới mục tiêu đưa ngành của chúng tôi thuộc về nơi nó thuộc về - ở vị trí hàng đầu trên thế giới về đổi mới xanh.”
“Tại Khuôn viên Riverside có vị trí hoàn hảo, chúng tôi sẽ tạo ra một trung tâm hoạt động hàng hải để giới thiệu sự tiến bộ của chúng tôi đến mức phát thải ròng bằng không và đặt ra vấn đề lộ trình cho những gì ngành công nghiệp toàn cầu cần phải làm trong suốt chương trình nghị sự tại COP26.
“Giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu vẫn là một thách thức to lớn và không thể thực hiện được nếu không có hoạt động khử cacbon trong lĩnh vực hàng hải. Chúng tôi đã sẵn sàng thực hiện vai trò của mình, nhưng việc biến các mục tiêu khí hậu thành hiện thực sẽ đòi hỏi sự hợp tác tích cực giữa các ngành và chính phủ”.
Việc khử cacbon trong lĩnh vực hàng hải là rất quan trọng để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không. Trong khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển cho đến nay vẫn là phương thức vận tải hiệu quả nhất về các-bon, thì khối lượng giao thông tuyệt đối của phương tiện vận chuyển và hoạt động liên quan của nó vẫn chiếm từ 2-3% lượng khí thải toàn cầu. Ngành hàng hải của Vương quốc Anh trị giá 46,1 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế Vương quốc Anh hàng năm, đóng góp lớn hơn cả đường hàng không và đường sắt cộng lại.
COP26 sẽ là cơ hội để giới thiệu những tiến bộ trên con đường đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không trong lĩnh vực hàng hải và thúc đẩy các cuộc hội thảo về cách các ngành và chính phủ có thể hợp tác để vượt qua những thách thức, cho dù đó là tài chính, chính sách, công nghệ hay quy định. Điều này sẽ được thực hiện thông qua việc trình diễn công nghệ mới và bằng cách tổ chức các cuộc hội về tăng trưởng xanh và kỹ năng, năng lực khu vực, đổi mới và các cách thức tiến tới phát thải ròng bằng không có thể được sử dụng như một cách để tăng khả năng cạnh tranh của Vương quốc Anh trên thị trường hàng hải toàn cầu.
Ông Paul Little, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thành phố Glasgow, cho biết:
“Là một trong những tổ chức hàng hải đứng đầu trên toàn cầu, chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Bộ Hàng hải Anh Quốc để chính thức khai trương Trung tâm Hàng hải Quốc tế của chúng tôi ở đây tại Khuôn viên Riverside của chúng tôi ở Glasgow.
“Khi thành phố tuyệt vời này chuẩn bị đăng cai COP26, khi các nhà lãnh đạo thế giới họp và thống nhất về việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, chúng tôi sẽ giới thiệu những công nghệ và sự đổi mới gần nhất mà ngành hàng hải cung cấp”.
Cục trưởng Hàng hải, Ông Robert Courts, cho biết:
“Ngành công nghiệp hàng hải từ lâu đã là nguồn tự hào ở Vương quốc Anh, đóng vai trò là nền tảng của nền kinh tế của chúng tôi và vì chúng tôi ưu tiên Xây dựng trở lại Tốt hơn và Xanh hơn từ đại dịch, chúng tôi muốn khuyến khích các đối tác quốc tế của mình làm điều tương tự.
“Trung tâm Hàng hải Quốc tế COP26 mang đến cho chúng tôi cơ hội thể hiện sự cần mẫn của mình, thúc đẩy hàng hải xanh và củng cố vị trí của chúng tôi với tư cách là các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực khử cacbon trên biển quốc tế”.
Là cơ quan bảo trợ cho lĩnh vực hàng hải, Bộ Hàng hải Vương Quốc Anh đại diện cho lợi ích của vận tải biển, cảng, kỹ thuật và khoa học hàng hải, dịch vụ chuyên nghiệp và các ngành công nghiệp hàng hải giải trí thông qua thành viên khác nhau.
Bài viết từ Phòng HTQT&KHCN.