Nghiên cứu Khoa học > Tin tức
Nga lập kỷ lục thế giới về đóng tàu tàng hình (18/12/2011)
Các chuyên gia thiết kế và đóng tàu của Nga đã lập một kỷ lục thế giới mới về đóng tàu tàng hình khi lần đầu tiên, xưởng...

Các chuyên gia thiết kế và đóng tàu của Nga đã lập một kỷ lục thế giới mới về đóng tàu tàng hình khi lần đầu tiên, xưởng đóng tàu Saint-Petersburg đã thành công trong việc đóng được con tàu lớn nhất thế giới, thân tàu cấu tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite theo đơn đặt hàng của hải quân Nga. Đây sẽ là con tàu siêu hiện đại với vỏ tàu hoàn toàn làm bằng kết cấu sợi carbon siêu bền. Chiều cao của con tàu là 8 mét và có lượng rẽ nước tới gần 1.000 tấn.

Ông Vladimir Seredoho, Tổng Giám đốc nhà máy đóng tàu Nevsky (SNSZ), khẳng định về tính năng, con tàu này vượt hơn tất cả các dự án hiện có trong cùng đẳng cấp. Ông nói: “Trong việc dựng tàu với vỏ bằng sợi thủy tinh, nhà máy Saint-Petersburg đã có hơn 40 năm kinh nghiệm. Con tàu đầu tiên thuộc loại này được đóng vào năm 1963. Nó cũng có chức năng dùng để chống thủy lôi. Bây giờ chúng tôi đã tiến lên đề án mới với trình độ công nghệ mới, đang sử dụng những vật liệu hiện đại nhất như sợi thủy tinh và vải carbon. Đã có nhiều tiến bộ trong công nghệ sản xuất, chúng tôi phát triển cả phương pháp phi tiếp xúc”.

Tàu tàng hình Steregushchy thế hệ đầu tiên được hạ thủy.

Ông Vladimir nhấn mạnh nét độc đáo của công nghệ mới là ở chỗ thoạt tiên định hình vỏ tàu từ loại vải đặc biệt. Tiếp đến, không cần có sự can thiệp của con người, lớp khuôn vỏ này được thẩm thấu tiếp nhận những thành phần chuyên biệt trong môi trường áp suất lớn. Toàn bộ qui trình đều được kiểm soát bằng máy tính. Sau đó, vật liệu composite hỗn hợp đóng cứng lại. Về độ bền thì lớp vỏ tàu như vậy không hề thua kém thép chút nào mặc dù có trọng lượng là 70 tấn thay vì 200 tấn.

Ông cho biết thêm: “Bí quyết ở đây là chúng tôi đã dám nghĩ dám làm, kết hợp những thành tựu mới về khoa học vật liệu, tính toán chương trình chuẩn xác và tìm ra con đường tự động hóa toàn bộ qui trình. Ở các nước khác, công việc này được thực hiện từng phần còn chúng tôi đã biết cách liên kết sắp xếp tất cả các phân đoạn đó thành dây chuyền khép kín và hoạch định phương pháp điều khiển hợp lý hơn. Ngoài ra, chúng tôi đã biết dựng vỏ tàu với mạn bên cao hơn 8 mét, trước đây chỉ không quá 5 mét. Đây là vấn đề công nghệ mà chúng tôi đã giải quyết ổn thỏa. Nước ngoài chưa có cơ sở nào làm được như vậy”.

Những con tàu với khối vỏ composite siêu bền rất cần thiết cho yêu cầu quân sự, chống bom mìn thủy lôi cũng như dành để bảo vệ các khu vực nước. Ưu thế chính là ở chỗ những con tàu như vậy đảm bảo bí mật tốt hơn bởi vật liệu composite là thứ miễn nhiễm trước mọi radar của đối phương. Những con tàu biển “tàng hình” còn vượt trội vì chúng không bao giờ han rỉ. Thêm nữa, yếu tố tiết kiệm trọng lượng cho phép giảm đáng kể mức tiêu phí nhiên liệu.

Xin nói thêm rằng việc chế tạo những con tàu làm bằng vật liệu composite siêu bền thuộc loại công nghệ kinh điển tính năng kép. Như nhận định của ông Vladimir, công nghệ này sẽ rất được ưa chuộng và có nhu cầu lớn trong sản xuất tàu thuyền dân sự vận tốc cao cũng như du thuyền và phà chở khách.

Thành tựu của các chuyên viên thiết kế và đóng tàu ở Saint-Petersburg sẽ được ghi không chỉ riêng trong Sách kỷ lục thế giới Guinness mà còn được vinh danh trong tất cả những ấn phẩm quốc tế chuyên ngành bởi đây là dấu mốc quan trọng trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến và mở ra kỷ nguyên tương lai mới trong phát triển ngành đóng tàu.


Bạn đã tốt nghiệp tại Cao Đẳng Hàng Hải I và hiện đang:
 Làm việc đúng chuyên ngành
 Tìm việc
 Làm việc không đúng chuyên ngành
 Chờ học tiếp
Biểu quyết Xem kết quả
OnlineOnline
TotalTotal