Các chuyên gia thiết kế và đóng tàu của
Nga đã lập một kỷ lục thế giới mới về đóng tàu tàng hình khi lần đầu
tiên, xưởng đóng tàu Saint-Petersburg đã thành công trong việc đóng được
con tàu lớn nhất thế giới, thân tàu cấu tạo hoàn toàn bằng vật liệu
composite theo đơn đặt hàng của hải quân Nga. Đây sẽ là con tàu siêu
hiện đại với vỏ tàu hoàn toàn làm bằng kết cấu sợi carbon siêu bền.
Chiều cao của con tàu là 8 mét và có lượng rẽ nước tới gần 1.000 tấn.
Ông
Vladimir Seredoho, Tổng Giám đốc nhà máy đóng tàu Nevsky (SNSZ), khẳng
định về tính năng, con tàu này vượt hơn tất cả các dự án hiện có trong
cùng đẳng cấp. Ông nói: “Trong việc dựng tàu với vỏ bằng sợi thủy tinh,
nhà máy Saint-Petersburg đã có hơn 40 năm kinh nghiệm. Con tàu đầu tiên
thuộc loại này được đóng vào năm 1963. Nó cũng có chức năng dùng để
chống thủy lôi. Bây giờ chúng tôi đã tiến lên đề án mới với trình độ
công nghệ mới, đang sử dụng những vật liệu hiện đại nhất như sợi thủy
tinh và vải carbon. Đã có nhiều tiến bộ trong công nghệ sản xuất, chúng
tôi phát triển cả phương pháp phi tiếp xúc”.
Tàu tàng hình Steregushchy thế hệ đầu tiên được hạ thủy.
Ông
Vladimir nhấn mạnh nét độc đáo của công nghệ mới là ở chỗ thoạt tiên
định hình vỏ tàu từ loại vải đặc biệt. Tiếp đến, không cần có sự can
thiệp của con người, lớp khuôn vỏ này được thẩm thấu tiếp nhận những
thành phần chuyên biệt trong môi trường áp suất lớn. Toàn bộ qui trình
đều được kiểm soát bằng máy tính. Sau đó, vật liệu composite hỗn hợp
đóng cứng lại. Về độ bền thì lớp vỏ tàu như vậy không hề thua kém thép
chút nào mặc dù có trọng lượng là 70 tấn thay vì 200 tấn.
Ông
cho biết thêm: “Bí quyết ở đây là chúng tôi đã dám nghĩ dám làm, kết
hợp những thành tựu mới về khoa học vật liệu, tính toán chương trình
chuẩn xác và tìm ra con đường tự động hóa toàn bộ qui trình. Ở các nước
khác, công việc này được thực hiện từng phần còn chúng tôi đã biết cách
liên kết sắp xếp tất cả các phân đoạn đó thành dây chuyền khép kín và
hoạch định phương pháp điều khiển hợp lý hơn. Ngoài ra, chúng tôi đã
biết dựng vỏ tàu với mạn bên cao hơn 8 mét, trước đây chỉ không quá 5
mét. Đây là vấn đề công nghệ mà chúng tôi đã giải quyết ổn thỏa. Nước
ngoài chưa có cơ sở nào làm được như vậy”.
Những
con tàu với khối vỏ composite siêu bền rất cần thiết cho yêu cầu quân
sự, chống bom mìn thủy lôi cũng như dành để bảo vệ các khu vực nước. Ưu
thế chính là ở chỗ những con tàu như vậy đảm bảo bí mật tốt hơn bởi vật
liệu composite là thứ miễn nhiễm trước mọi radar của đối phương. Những
con tàu biển “tàng hình” còn vượt trội vì chúng không bao giờ han rỉ.
Thêm nữa, yếu tố tiết kiệm trọng lượng cho phép giảm đáng kể mức tiêu
phí nhiên liệu.
Xin nói thêm rằng việc
chế tạo những con tàu làm bằng vật liệu composite siêu bền thuộc loại
công nghệ kinh điển tính năng kép. Như nhận định của ông Vladimir, công
nghệ này sẽ rất được ưa chuộng và có nhu cầu lớn trong sản xuất tàu
thuyền dân sự vận tốc cao cũng như du thuyền và phà chở khách.
Thành
tựu của các chuyên viên thiết kế và đóng tàu ở Saint-Petersburg sẽ được
ghi không chỉ riêng trong Sách kỷ lục thế giới Guinness mà còn được
vinh danh trong tất cả những ấn phẩm quốc tế chuyên ngành bởi đây là dấu
mốc quan trọng trong việc sử dụng công nghệ tiên tiến và mở ra kỷ
nguyên tương lai mới trong phát triển ngành đóng tàu.