Tin tức chung
HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC BA LÁT TRÊN TÀU THỦY (21/08/2020)


I- ĐẶT VẤN ĐỀ

Khai thác hệ thống nước dằn (Ballast Water System) bằng cách hút nước biển tại một cảng và xả nước đó ra ngoài tại một cảng khác đã gây phương hại đến tính ổn định và tính đa dạng sinh học biển do sinh vật ngoại lai xâm chiếm và đặc biệt là làm lây lan các mầm bệnh thông qua các vi sinh vật.

            Ngăn chặn điều đó thì nước dằn phải được xử lý để loại bỏ các cặn bẩn, vi sinh vật gây hại trước khi xả ra ngoài tàu. Đây chính là nội dung của Công ước quản lý nước dằn ballast (BWMC 2004- Ballast Water Management Convention) được IMO đưa ra vào năm 2004 và có hiệu lực từ 8/9/2017 (www.imo.org). Theo đó, căn cứ vào mốc thời gian khi cấp mới Giấy chứng nhận IOPPC (International Oil Pollution Prevention Certificate) mà tàu chuyển sang lắp đặt Hệ thống xử lý nước dằn (BWTS- Ballast Water Treatment System)) thay cho việc đổi nước dằn trước khi đến cảng (Hệ thống quản lý nước dằn D-2).

            BWTS về cơ bản sẽ bao gồm: Các bơm ba lát, phin lọc, bộ xử lý vi sinh vật, hệ thống cảm biến và điều khiển. Có nhiều công nghệ được áp dụng cho bộ xử lý vi sinh vật như dùng đèn tia cực tím, công nghệ điện phân, công nghệ plasma…Nổi bật về tính hiệu quả, an toàn trong khai thác, vận hành là việc sử dụng các điện cực để thực hiện quá trình điện phân nước biển nhằm tiêu diệt vi sinh vật có hại chứa trong nó. Nội dung bài viết đề cập đến hệ thống OceanGuard (Headway Technology Co., Ltd)

II- HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC BA LÁT

1. Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc

1.1. Sơ đồ cấu tạo

 

Hình 1 – Sơ đồ nguyên lý hệ thống xử lý nước dằn

S/C-Sea Chest: Hộp thông biển

Tank: Két chứa nước ba lát

Filter: Phin lọc

EUT Unit: Điện phân sử dụng công nghệ siêu âm

Ballast Pump: Bơm ba lát

Monitoring Unit: Hệ hiển thị và điều khiển

Auto Filter: Phin lọc tự động

TRO: Tổng dư lượng chất Oxi hóa

TRO Pump: Bơm TRO

Backflushing Pump: Bơm nước cặn phin lọc tự động

Out Board: Thoát mạn

Ballasting: Dằn (Bơm) nước vào két ballast

Flow Meter: Đồng hồ lưu lượng

De-ballasting: Hút nước từ két ba lát ra

Neutralization Unit: Bộ trung hòa

By-pass: Đi tắt không qua bộ EUT

 

1.2. Nguyên lý làm việc

Nước biển từ hộp thông biển được bơm ballast hút và đẩy qua phin lọc tự động sau đó đi qua bộ EUT. Tại đây diễn ra qua trình điện phân và hình thành nên axit HClO để tiêu diệt các vi sinh vật có hại. Sau đó nước qua đồng hồ lưu lượng và vào két ballast. Bộ điều khiển sẽ căn cứ vào tín hiệu TRO mà điều khiển bộ EUT và bộ trung hòa.

Khi hút nước từ két ballast ra ngoài thì bộ điều khiển đóng van điều khiển từ xa lại và nước sẽ đi theo đường bypass ra ngoài. Bộ trung hòa làm nhiệm vụ trung hòa các hoạt chất dư có trong nước ballast trước khi thải ra ngoài.

Nồng độ TRO khi bơm nước vào két ballast không vượt quá 9.0 mg/L và khi bơm nước ra khỏi két ballast không vượt quá 0.2 mg/L

Phin lọc tự động sẽ căn cứ vào sự chênh lệch áp suất giữa đầu vào và đầu ra để tự động xả cặn. Các cặn bẩn được 1 bơm xả ra ngoài. Trong một số trường hợp người ta bố trí đường xả cặn này nối với hệ thống xử lý nước thải (Sewage Treatment Plant). Phin lọc tự động cho phép các vi sinh vật có kích thước dưới 50mm đi qua

2. Quy trình vận hành thiết bị xử lý nước ba lát

2.1. Chuẩn bị và đưa thiết bị vào hoạt động

  1. Dằn nước ba lát

- Bước 1: Mở các van nối thông với hộp thông biển

- Bước 2: Mở van hút/đẩy của bơm ba lát

- Bước 3: Mở van thoát mạn

- Bước 4: Cấp nguồn cho hệ thống

- Bước 5: Ấn ON và đặt chế độ MAN

- Bước 6: Chọn chế độ Ballasting trên bảng hiển thị/điều khiển

- Bước 7: Khởi động bơm ba lát

- Bước 8: Quan sát giá trị TRO

- Bước 9: Khi giá trị TRO ổn định thì mở van vào két ba lát cần bơm vào và đóng van thoát mạn.

- Bước 10: Đặt chế độ AUTO

  1. Hút nước từ két ba lát ra

- Bước 1: Đóng van từ hộp thông biển

- Bước 2: Mở van thoát mạ

- Bước 3: Đóng van nước vào két ba lát

- Bước 4: Chọn chế độ De-ballasting trên bảng hiển thị/điều khiển

- Bước 5: Khởi động bơm ba lát

2.2. Theo dõi và điều chỉnh

- Điện áp tiêu thụ cho EUT

- Tín hiệu TRO

- Mức của két bổ xung hóa chất trung hòa

- Thời gian giữa 2 lần xả của phin lọc tự động

2.3. Dừng thiết bị

- Bước 1: Chuyển chế độ MAN

- Bước 3: Ấn OFF trên bảng hiển thị/điều khiển

- Bước 2: Đóng các van liên quan

- Bước 4: Ghi nhật ký quá trình hoạt động của hệ thống và điền các form SMS theo quy định của công ty

III- CÁC BIỆN PHÁP KHAI THÁC HIỆU QUẢ HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC BA LÁT

            Các tổng kết về việc khai thác BWTS trên tàu biển hiện vẫn đang được cập nhật trên toàn thế giới. Trong lúc chờ đợi các bài học kinh nghiệm được đúc rút ra từ thực tiễn thì việc khai thác hiệu quả hệ thống xử lý nước dằn ballast cần phải tuân thủ các yêu cầu sau:

  • Chủ tàu phải đảm bảo BWTS đáp ứng được yêu cầu của công ước cùng các giấy chứng nhận còn hiệu lực.
  • Chủ tàu phải đảm bảo rằng thuyền viên của họ phải được trang bị đầy đủ kiến thức và được huấn luyện làm quen với BWTS. Các quy trình vận hành phải được phê duyệt bởi Đăng kiểm và cập nhật vào SMS.
  • Thuyền viên phải nắm vững về cấu tạo, nguyên lý, quy trình khai thác của hệ thống.
  • Sau mỗi lần BWTS được vận hành thì thuyền viên phải ghi nhật ký một cách trung thực và đầy đủ theo quy định

Bạn đã tốt nghiệp tại Cao Đẳng Hàng Hải I và hiện đang:
 Làm việc đúng chuyên ngành
 Tìm việc
 Làm việc không đúng chuyên ngành
 Chờ học tiếp
Biểu quyết Xem kết quả
OnlineOnline
TotalTotal