Thực hiện công văn số 439/CHHVN_VPIMO ngày 27/1/2021 của Cục Hàng hải Việt Nam về đăng ký các khóa họp của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) trong năm 2021, Trường Cao đẳng Hàng hải I đã có Văn bản số 64/CĐHHI-HTQT ngày 29/1/2021 về việc Đăng ký các khóa họp Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).
Được sự phân công của Ban giám hiệu, Khoa Khai thác máy tàu biển trường Cao đẳng Hàng hải I đã cử các giảng viên là Ths. Mtr. Phạm Ngọc Anh và Ths.Mtr. Lê Ngọc Thông tham dự phiên họp lần thứ 76 của Ủy ban bảo vệ môi trường biển bằng hình thức online với tư cách khách mời.
Phiên họp thứ 76 của Ủy ban bảo vệ môi trường biển diễn ra từ ngày 10/6/2021 đến ngày 17/6/ 2021. Cuộc họp do Tổng thư ký IMO Kitack Lim khai mạc và ông Hideaki Saito (Nhật Bản) chủ trì với sự tham gia của đại diện các quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và các quan sát viên là các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ.
Chủ đề chính trong chương trình nghị sự là thảo luận để xem xét các biện pháp mới nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, bao gồm áp dụng các biện pháp ngắn hạn để cắt giảm lượng khí thải carbon từ tàu, và thảo luận bổ sung về lộ trình của ngành vận tải biển hướng tới việc đạt được chiến lược ban đầu của IMO nhằm giảm một nửa lượng khí thải nhà kính từ tàu vào năm 2050, dựa trên mức năm 2008. Ngoài ra, MEPC 76 cũng thông qua các sửa đổi đối với các phụ lục của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển (MARPOL), cụ thể như sau:
- Thông qua các sửa đổi đối với Phụ lục (MARPOL) nhằm yêu cầu các tàu giảm phát thải khí nhà kính. Các biện pháp mới sẽ yêu cầu tất cả các tàu tính toán chỉ số hiệu quả năng lượng (EEXI) theo các phương tiện kỹ thuật để cải thiện hiệu quả năng lượng và thiết lập chỉ số cường độ carbon hoạt động hàng năm (CII) và xếp hạng CII cho các tàu (A, B, C, D, E - trong đó A là tốt nhất). Các sửa đổi đối với MARPOL Phụ lục VI (được thông qua trong Phụ lục VI sửa đổi hợp nhất) dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 11 năm 2022, với các yêu cầu đối với chứng nhận EEXI và CII sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2023.
- Thông qua các sửa đổi đối với Phụ lục I của MARPOL (bổ sung quy định mới 43A) để đưa ra quy định cấm sử dụng và vận chuyển để sử dụng làm nhiên liệu dầu nặng (HFO) cho các tàu ở vùng biển Bắc Cực vào và sau ngày 1 tháng 7 năm 2024.
- Thông qua các sửa đổi đối với Công ước của IMO về kiểm soát các hệ thống chống hà có hại trên tàu (Công ước AFS), bao gồm các biện pháp kiểm soát đối với chất diệt khuẩn cybutryne. Công ước AFS đã cấm sử dụng chất diệt khuẩn sử dụng các hợp chất organotin.
- Xem xét với quan điểm thông qua dự thảo các sửa đổi cho Phụ lục I và IV MARPOL liên quan đến việc miễn trừ các sà lan UNSP khỏi các yêu cầu khảo sát và chứng nhận.
Một số hình ảnh về phiên họp:
Ảnh 1:Tổng thư ký IMO Kitack Lim khai mạc phiên họp
Ông Hideaki Saito (Nhật Bản) chủ trì phiên họp
Ảnh 2: Bà Trần Thị Tuyết Mai, đại diện Việt Nam thảo luận tại phiên họp
Ảnh 3: Các thành viên tham gia thảo luận tại phiên họp
Tin từ Khoa Khai thác máy tàu biển, Trường Cao đẳng hàng hải I