Tin tức chung
Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc- Bảo vệ đại dương cho tương lai (07/07/2022)


Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc có sự tham dự của hơn 6.000 đại biểu, trong đó có 24 người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ, và hơn 2.000 đại diện của xã hội dân sự. Hội nghị được tổ chức tại Lisbon, Bồ Đào Nha từ ngày 27 tháng 6 đến ngày 01 tháng 7 năm 2022

IMO với tư cách là đồng triệu tập của Nhóm công tác chuẩn bị không chính thức 1 về ô nhiễm biển, cùng với UNEP đã đóng góp vào việc lập kế hoạch tổng thể và chuẩn bị cho Hội nghị Đại dương, chủ trì việc chuẩn bị tài liệu nền cho Đối thoại tương tác về ô nhiễm biển trong thời gian Hội nghị.

Tại hội nghị, IMO đã nêu bật cam kết bảo vệ đại dương và giải quyết các vấn đề đại dương do biến đổi khí hậu gây ra, các giải pháp trong việc bảo tồn đại dương thế giới và chống biến đổi khí hậu.

Đại diện của IMO tại Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc ở Lisbon, Bồ Đào Nha (từ ngày 27/6 đến ngày 1/7 năm 2022) đã nêu bật cam kết liên tục của Tổ chức trong việc bảo tồn đại dương thế giới và chống biến đổi khí hậu.

 

Tổng thư ký IMO Kitack Lim nhấn mạnh tính chất quốc tế thực sự của vận tải biển. Ông nói: "Đại dương thực sự nuôi dưỡng tất cả chúng ta và lĩnh vực hàng hải kết nối tất cả chúng ta. Một ngành hàng hải xanh hơn, có khả năng phục hồi là điều cần thiết cho nhu cầu của các thế hệ tương lai - lĩnh vực hàng hải là nền tảng của mọi sự phát triển bền vững", ông nói.

Phát biểu tại Đối thoại tương tác về giải quyết ô nhiễm biển, ông Lim nói: "Khuôn khổ pháp lý phải công bằng và phải đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau khi ngành công nghiệp tiến tới các hoạt động thậm chí xanh hơn. Ô nhiễm biển là một vấn đề xuyên biên giới. Các mối đe dọa từ một số loại ô nhiễm nhất định, chẳng hạn như ô nhiễm nhựa biển, ở quy mô toàn cầu và những tác động từ ô nhiễm này, cùng với biến đổi khí hậu, tạo ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với đa dạng sinh học biển, hệ sinh thái và hậu quả là phúc lợi của con người. "

Ông Lim nói: “Khi chúng tôi mở rộng quy mô nỗ lực của mình, hợp tác nghiên cứu và phát triển (R&D), chia sẻ thông tin và nâng cao năng lực sẽ là chìa khóa để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình thúc đẩy xanh hóa lĩnh vực vận tải biển”.

Hội nghị về Đại dương đã chứng kiến sự nhất trí của các Nguyên thủ quốc gia và Chính phủ và các đại diện cấp cao của Tuyên bố Lisbon, "Đại dương của chúng ta, tương lai của chúng ta, trách nhiệm của chúng ta", một tập hợp các hành động đổi mới và dựa trên cơ sở khoa học, có tính đến các thách thức về năng lực. Đối mặt với các nước đang phát triển, đặc biệt là các Quốc đảo nhỏ đang phát triển và Các nước kém phát triển, ở tuyến đầu của những tác động tàn phá của tình trạng khẩn cấp về đại dương. (PDF)

https://wwwcdn.imo.org/localresources/en/MediaCentre/PressBriefings/Documents/N2238907.pdf

Rác thải nhựa toàn cầu (GloLitter )- giải quyết rác nhựa trên biển

Giảm các mảnh vụn biển trong đại dương là một mục tiêu chính trong Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) 14. IMO và Dự án Đối tác GloLitter của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) (khởi động vào năm 2019 với sự tài trợ ban đầu của Chính phủ Na Uy ), nhằm mục đích giúp vận chuyển và thủy sản tiến tới một tương lai ít nhựa. GloLitter đang hỗ trợ các nước đang phát triển xác định các cơ hội để ngăn ngừa và giảm thiểu rác thải trên biển, bao gồm rác thải nhựa, từ trong các ngành vận tải biển và thủy sản, đồng thời giảm thiểu việc sử dụng nhựa trong các ngành này, bao gồm cả việc xác định các cơ hội tái sử dụng và tái chế nhựa.

Tại sự kiện bên lề do IMO tổ chức về hợp tác vận tải biển và thủy sản nhằm giải quyết các nguồn rác biển dựa trên biển, quốc gia đối tác chính của GloLitter là Costa Rica đã chia sẻ các ví dụ về cách quốc gia này giải quyết vấn đề lớn về rác thải nhựa, bao gồm cả việc cấm đồ nhựa sử dụng một lần như siêu thị. túi nhựa. Với sự hỗ trợ từ dự án GloLitter, quốc gia này sẽ thực hiện một số hành động ưu tiên để giải quyết nhựa từ biển, tập trung vào cải cách luật pháp và chính sách và thực hiện công cụ MARPOL Phụ lục V của IMO về quy định rác thải từ tàu biển, Công ước London. và Nghị định thư về đổ chất thải trên biển, và Hướng dẫn Tự nguyện của FAO về Đánh dấu ngư cụ. Costa Rica có kế hoạch thiết lập các cơ sở tiếp nhận cảng để có thể thu gom rác nhựa trên biển, bao gồm cả ngư cụ, với mục đích tái sử dụng chúng trong nền kinh tế tuần hoàn.

Tại cùng sự kiện bên lề, FAO cũng chia sẻ kinh nghiệm của họ trong việc giải quyết rác thải nhựa trên biển trong ngành thủy sản, và đại diện của Liên minh Công nghiệp Toàn cầu GloLitter nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên kết các hành động của ngành và quy định.

Tuyên bố Lisbon cam kết ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ rác thải nhựa trên biển, bao gồm nhựa sử dụng một lần và vi nhựa, bao gồm thông qua việc đóng góp vào các phương pháp tiếp cận toàn diện trong vòng đời, khuyến khích hiệu quả tài nguyên và tái chế cũng như quản lý chất thải lành mạnh với môi trường. Nó công nhận việc thành lập bằng cách nối lại kỳ họp thứ năm của Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc (UNEA-5.2) của một ủy ban đàm phán liên chính phủ hướng tới một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế về ô nhiễm nhựa.

Chống biến đổi khí hậu

Tuyên bố Lisbon cam kết giảm phát thải khí nhà kính từ vận tải biển quốc tế, đặc biệt là vận tải biển, càng sớm càng tốt, ghi nhận vai trò lãnh đạo của IMO.

IMO đã tham gia một số sự kiện nêu bật nỗ lực của IMO trong việc khử cacbon trong vận chuyển, bao gồm công việc đang diễn ra với nhiều quốc gia thông qua các dự án toàn cầu của mình nhằm giới thiệu sự đổi mới, liên kết các dự án khử cacbon với nhau, thúc đẩy các thử nghiệm và thí điểm, điều này sẽ bổ sung vào việc sửa đổi Chiến lược KNK ban đầu của IMO.

Ông Lim nói: “Sự chuyển đổi công bằng và công bằng trong quá trình khử cacbon trong hàng hải có nghĩa là mang lại cơ hội việc làm và phát triển kỹ năng cho thuyền viên, công nhân cảng và ngành vận tải biển ở các nước đang phát triển”. "Quá trình chuyển đổi này đầy thách thức - nhưng nó có thể cho phép ngành kết nối lại với các thế hệ trẻ ở tất cả các khu vực trên thế giới, nhiều người trong số họ có nghề nghiệp tương lai sẽ là công nghệ sản xuất năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng. Khi ngành vận tải biển thực hiện quá trình chuyển đổi này, nó sẽ tạo ra cơ hội đối với nhiều quốc gia đang phát triển, những quốc gia đã và đang khai thác sản xuất nhiên liệu tái tạo có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp. Tất cả các bên liên quan phải làm việc cùng nhau để duy trì động lực của quá trình khử cacbon trong vận chuyển và làm việc cùng nhau vì một tương lai xanh hơn ", ông nói.

Trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái

Tuyên bố Lisbon cam kết trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái vì sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa của họ là chìa khóa để tiến tới một nền kinh tế bền vững dựa vào đại dương. Tuyên bố cam kết đạt được Mục tiêu 14 và lồng ghép quan điểm về giới vào công việc bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương cũng như các nguồn tài nguyên của nó.

IMO đã tham gia một sự kiện bên lề do Đại học Hàng hải Thế giới - Viện Đại dương Toàn cầu Sasakawa đồng tài trợ; Tổ chức Hàng hải Quốc tế; Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế; Chính phủ Antigua và Barbuda; Thủy thủ Biển Nhật Bản; và Phụ nữ hàng đầu vì Đại dương.

Ông Lim nói: “Bằng cách tích cực trao quyền cho phụ nữ những kỹ năng cần thiết và duy trì một môi trường làm việc không có rào cản, chúng tôi tạo ra hệ thống bình đẳng giới thực sự bền vững. "Những nỗ lực của chúng tôi nhằm hỗ trợ Mục tiêu Phát triển Bền vững 5 về bình đẳng giới phải tiếp tục được lồng ghép trong tất cả các công việc của IMO. Điều này rất quan trọng tại thời điểm ngành hàng hải đang nỗ lực chuyển đổi sang một tương lai bền vững hơn và khử cacbon, số hóa, tăng hiệu quả và chống lại biến đổi khí hậu. Quá trình chuyển đổi này không thể diễn ra nếu không có những bộ óc sáng suốt nhất làm việc để tìm ra giải pháp. "

Giải quyết tiếng ồn dưới nước từ tàu

Phái đoàn IMO cũng tham gia một sự kiện bên lề về tiếng ồn dưới nước, giới thiệu công việc của Tổ chức về việc thực hiện các hướng dẫn về giảm tiếng ồn dưới nước từ vận chuyển thương mại để giải quyết các tác động bất lợi đối với sinh vật biển, cũng như mối liên hệ với vùng biển đặc biệt nhạy cảm. Khu vực (PSSA)

Một bước quan trọng hướng tới một dự án xây dựng năng lực để giải quyết tiếng ồn do vận chuyển đã được thực hiện một tuần trước khi diễn ra Hội nghị Đại dương của Liên Hợp Quốc. Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF) đã phê duyệt Mẫu Xác định Dự án để chuẩn bị đề xuất đầy đủ cho một dự án quy mô vừa do GEF tài trợ. Điều này có nghĩa là IMO sẽ bắt đầu giai đoạn chuẩn bị cho một can thiệp nâng cao năng lực toàn cầu về vấn đề tiếng ồn dưới nước từ tàu.

Hợp tác liên ngành

IMO đã đóng góp và đồng tổ chức một số sự kiện nêu bật bản chất quan trọng của hợp tác liên ngành, thông qua Đại dương Liên hiệp quốc (LHQ) cũng như Nhóm chuyên gia chung về các khía cạnh khoa học của bảo vệ môi trường biển (GESAMP) cùng với các đơn vị khác trong hệ thống LHQ.

Tin từ Phòng HTQT-KHCN

Nguồn:https://www.imo.org/en/MediaCentre/PressBriefings/pages/UN-Ocean-Conference-IMO.aspx

 


Bạn đã tốt nghiệp tại Cao Đẳng Hàng Hải I và hiện đang:
 Làm việc đúng chuyên ngành
 Tìm việc
 Làm việc không đúng chuyên ngành
 Chờ học tiếp
Biểu quyết Xem kết quả
OnlineOnline
TotalTotal