Tin tức chung
Hội thảo “Kỹ năng soạn giáo án và dạy tích hợp” (18/5/2015) (18/06/2015)
NGƯT. Vũ Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo            Triển khai kế hoạch đào tạo của nhà trường,...


NGƯT. Vũ Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo

           Triển khai kế hoạch đào tạo của nhà trường, ngày 16/6/2015, tại Hội trường A3 trường Cao đẳng Hàng hải I đã tổ chức Hội thảo “Kỹ năng soạn giáo án và dạy tích hợp”. Tham dự và chỉ đạo Hội thảo có các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng toàn thể giảng viên đang giảng dạy tại nhà trường.

Song song với việc dạy lý thuyết, thực hành truyền thống, dạy tích hợp đã và đang trở thành xu thế tất yếu, là phương pháp tiên tiến đang được áp dụng tại các nước phát triển và nhiều nước trong khu vực ASEAN trong dạy học theo năng lực thực hiện. Hình thức dạy tích hợp nhằm hình thành và đạt được kỹ năng ngay sau khi kết thúc buổi học. Dạy học tích hợp có thể hiểu là một hình thức dạy học kết hợp giữa dạy lý thuyết và dạy thực hành để dạy cho người học hình thành một năng lực nào đó nhằm đáp ứng được mục tiêu của môn học/mô-đun.

Khác với việc tổ chức dạy lý thuyết, thực hành như trước đây, việc dạy tích hợp cần có các điều kiện như: 

- Chương trình đào tạo: Phải được xây dựng theo định hướng "tiếp cận theo kỹ năng" trên cơ sở tổ hợp các năng lực cần thiết của thực tiễn sản xuất tức là chương trình phải được cấu trúc theo các môđun năng lực thực hiện nhằm hình thành các kỹ năng hành nghề nghiệp cho người học.

- Cơ sở vật chất: Các phòng học cần bố trí hợp lý để khi dạy một kỹ năng nào đó, giảng viên dạy phần kiến thức chuyên môn đến đâu, thực hành ngay kỹ năng sau đó. Cả hai hoạt động này được thực hiện tại cùng một địa điểm. Do vậy, nơi dạy học tích hợp phải thỏa mãn các yêu cầu như: Có đầy đủ máy móc, trang thiết bị phục vụ giảng dạy; Có diện tích đủ lớn để vừa dạy học lý thuyết, vừa có thể bố trí máy móc thiết bị để dạy thực hành.

- Đội ngũ giảng viên: Phải có khả năng dạy được cả lý thuyết chuyên môn và thực hành nghề nghiệp.

          Trong nhiều năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, giảng viên, và với sự đầu tư của ngân sách Nhà nước, trường Cao đẳng Hàng hải I đã hình thành đội ngũ giảng viên đạt chuẩn và trên chuẩn đủ  khả năng đáp ứng yêu cầu; cơ sở vật chất với các phòng thực hành đã cơ bản phù hợp; chương trình đào tạo đã được biên soạn và chỉnh sửa, bổ sung hàng năm, đã đáp ứng đầy đủ các yếu tố của việc tổ chức dạy tích hợp.

          Cũng trong Hội thảo, giảng viên đã được nghe 03 tham luận trên các nội dung: Sự cần thiết phải dạy tích hợp, các văn bản pháp quy quy định soạn giáo án và dạy tích hợp cũng như kế hoạch triển khai soạn giáo án và dạy tích hợp trong toàn trường; Kỹ năng soạn giáo án và dạy tích hợp; Những đặc điểm, phương pháp dạy học theo giáo án tích hợp.

Ngoài ra, lãnh đạo các khoa, tổ môn và các giảng viên đã phát biểu với 06 ý kiến tham gia, bổ sung, góp ý cho quá trình triển khai thực hiện soạn giáo án và dạy tích hợp trong nhà trường trong thời gian tới.

Kết thúc Hội thảo, NGƯT. Vũ Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng đã đánh giá cao các tham luận và góp ý của giảng viên trong Hội thảo. Đồng thời giao nhiệm vụ cho phòng Đào tạo chủ trì, phối hợp với các khoa, tổ môn lựa chọn các mô đun phù hợp để triển khai ngay việc tổ chức dạy tích hợp từ năm học mới 2015-2016.

Tin từ Phòng Đào tạo – trường Cao đẳng Hàng hải I 



Bạn đã tốt nghiệp tại Cao Đẳng Hàng Hải I và hiện đang:
 Làm việc đúng chuyên ngành
 Tìm việc
 Làm việc không đúng chuyên ngành
 Chờ học tiếp
Biểu quyết Xem kết quả
OnlineOnline
TotalTotal